A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mở rộng mô hình dạy văn hóa kết hợp đào tạo nghề tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cẩm Khê.

Nhận thấy rõ điều này, Trung tâm GDNN-GDTX trong thời gian qua đã liên kết với một số trường Cao đẳng nghề, Trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh Phú Thọ mở các lớp trung cấp nghề cho học sinh khối lớp 10.

Thời điểm cuối tháng 9/2016, Trung tâm đã phối hợp với trường Cao đẳng nghề Công nghệ Giấy và Cơ điện; trường Trung cấp nghề Công nghệ và Vận tải Phú Thọ tổ chức khai giảng 2 lớp trung cấp nghề: Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí với 47 học viên; lớp May thời trang với 48 học viên. Gần đây nhất vào ngày 07/10/2016, Trung tâm phối hợp với trường Cao đẳng nghề Cơ điện Phú Thọ tổ chức khai giảng lớp Trung cấp nghề Công nghệ ô tô với 36 học viên.

Tại buổi lễ khai giảng, Thầy giáo Bùi Bá Đạt - Giám đốc Trung tâm cho biết: lúc đầu, việc triển khai mô hình gặp nhiều khó khăn, bởi tâm lý của hầu hết phụ huynh đều mong muốn con mình tiếp tục học lên ĐH, CĐ sau khi tốt nghiệp THPT, không muốn cho con học nghề ngay khi hoàn thành chương trình cấp THCS. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh, trong buổi họp phụ huynh đầu năm học, Ban giám đốc Trung tâm đã phân tích giúp phụ huynh hiểu rõ năng lực của con em, cũng như ưu điểm của việc học đồng thời 2 chương trình. Cùng với đó Trung tâm còn tư vấn để học sinh chọn nghề phù hợp năng lực, sở trường và nhu cầu thị trường lao động.

Thầy giáo Bùi Bá Đạt còn phân tích: học sinh vừa học văn hóa, vừa học nghề sẽ có “lợi ích kép”, đó là khi ra trường học sinh sẽ có 2 bằng: bằng tốt nghiệp cấp THPT về văn hóa và bằng trung cấp nghề, các em hoàn toàn tự tin đi làm và có thu nhập. Tuy nhiên để mô hình đạt hiệu quả cao, bền vững cần sự vào cuộc của nhiều phía: nỗ lực của học sinh, gia đình, trung tâm và các trường đào tạo nghề. Về phía học sinh cùng một lúc học 2 chương trình là rất nặng, do đó cần phải có thái độ, động cơ học tập rõ ràng; phụ huynh cần quan tâm, tạo điều kiện về thời gian để các em yên tâm học tập; đối với trung tâm và các trường cao đẳng, trung cấp nghề cần phối hợp chặt chẽ, linh hoạt trong xây dựng nội dung, chương trình học, sắp xếp thời khóa biểu khoa học, bảo đảm tiến độ chung của 2 chương trình đào tạo, tránh quá tải cho học sinh; quá trình đào tạo cần có chương trình để học sinh thâm nhập thực tế tại các đơn vị sản xuất liên quan đến ngành nghề đào tạo; gắn quá trình đào tạo nghề với tổ chức sản xuất, dịch vụ nhằm nâng cao kỹ năng, tay nghề cho học sinh. Bởi mục tiêu cuối cùng của việc học nghề là đi làm và có thu nhập cải thiện điều kiện kinh tế cho bản thân và gia đình.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo
Thời tiết